KỸ THUẬT ĐÓNG HÀNG VÀO CONTAINER

Vậy khi đóng hàng vào container, chúng ta cần tuân theo những kỹ thuật nào?

1. trước hết ta cần cứ vào đặc điểm của hàng hóa vận tải, gồm các nhóm hàng sau:

Không phải hàng hóa nào cũng thích hợp với phương thức chuyên chở bằng container cho nên việc xác định nguồn hàng hạp với việc chuyển vận bằng container có ý nghĩa quan trọng trong kinh dinh.

Xem >>> Container side panels

+ Nhóm 1: Các loại hàng hoàn toàn hiệp với chuyên chở bằng container.

Bao gồm: hàng bách hóa, thực phẩm đóng hộp, dược liệu y tế, sản phẩm da, nhựa hay cao su, công cụ gia đình, tơ sợi, vải vóc, sản phẩm kim khí, đồ chơi, đồ gỗ…

Những mặt hàng được chở bằng những container tổng hợp thường nhật, container thông gió hoặc container bảo ôn….tuỳ theo đề nghị cụ thể của đặc tính hàng hóa.

+ Nhóm 2: Các loại hàng hợp với điều kiện chuyên chở bằng container

Bao gồm: Than, quặng, cao lanh… nghĩa là những mặt hàng có giá trị thấp và số lượng buôn bán lớn. Những mặt hàng này về tính chất tự nhiên cũng như kỹ thuật hoàn toàn hạp với việc chuyển vận bằng container nhưng về mặt hiệu quả kinh tế lại không hạp

+ Nhóm 3: Các loại hàng này có thuộc tính lý, hóa đặc biệt như: hàng dễ hỏng, hàng đông lạnh, thú vật sống, hàng siêu nặng, hàng hiểm độc hại….Những mặt hàng này phải đóng bằng container chuyên dụng như: container bảo ôn, container thông gió, container phẳng, container chở súc vật….

+ Nhóm 4: Các loại hàng hạp với vận chuyên chở bằng container như: sắt hộp, phế thải, sắt cuộn, hàng siêu trường, siêu trọng, ôtô tải hạng nặng, các chất phóng xạ,…

2. Bên cạnh việc có được nguồn hàng vận chuyển hiệp, chúng ta cần xác định và Kiểm tra các loại, kiểu container khi sử dụng.

Việc rà soát cần được tiến hành ngay lúc người điều hành vận chuyển giao container. Khi phát hiện container không đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật quy định phải thông tin ngay cho người điều hành chuyển vận, tuyệt đối không chấp nhận, hoặc đề nghị hoàn chỉnh hay thay đổi container khác. Nếu rà soát thiếu chu đáo, hấp thu container không đạt yêu cầu kỹ thuật, trong quá trình tải có tổn thất xảy ra do khuyết thiếu của container, người gửi hàng phải tự gánh chịu mọi hậu quả nảy.



Xem >>> https://samcovina.com/xe-nang-dien/

Nội dung thẩm tra bao gồm:

– rà bên ngoài container.

Quan sát và phát hiện các dấu tích cào xước, hư, khe nứt, lỗ thủng, biến dạng sai lệch do va đập…. Phải Kiểm tra phần mái, các nóc lắp ghép của container vì đây là chỗ thường bị bỏ sót nhưng lại là cơ cấu xung yếu của container can hệ tới an toàn vận chuyển.

– rà soát bên trong container

soát độ kín nước bằng cách khép kín cửa từ bên trong quan sát các tia sáng lọt qua để phát hiện lỗ thủng hoặc khe nứt. rà các đinh tán, rivê xem có bị hư hay nhô lên không. rà tấm bọc phủ hoặc các trang thiết bị khác như lỗ thông gió, ống dẫn hơi lạnh….

– Kiểm tra cửa container.

Tình hình hoạt động khi đóng mở cánh cửa và chốt đệm cửa, bảo đảm cửa đóng mở an toàn, niêm phong kiên cố và kín không để nước thâm nhập vào.

– rà soát tình trạng vệ sinh container.

Container phải được don vệ sinh tốt, khô ráo, không bị mùi hôi hay dây bẩn.

Ðóng hàng vào container không đạt tiêu chuẩn vệ sinh sẽ gây tổn thất cho hàng hóa song song dễ bị từ chối khi cơ quan y tế nước gửi hàng Kiểm tra phát hiện.

– soát các tham số kỹ thuật của container

Các thông số kỹ thuật của container được ghi trên vỏ hoặc trên biển chứng thực an toàn. thông số kỹ thuật của container bao gồm:

+ Trọng lượng tối đa hay trọng tải toàn phần của container (Maximum Gross Weight) khi container chứa đầy hàng đến giới hạn an toàn cho phép. Nó bao gồm trọng lượng tối đa cho phép cộng với trọng lượng vỏ container.

+ tải trọng tịnh của container (Maximum Payload) là trọng lượng hàng hóa tới mức tối đa cho phép trong container. Nó bao gồm: trọng lượng hàng hóa, bao bì, palet, các vật liệu dùng để chèn lót, chống đỡ hàng trong container.

+ Trọng lượng vỏ container (Tare Weight) phụ thuộc vào vật liệu dùng để chế tạo container.

+ Dung tích container (Container internal capacity) tức thị sức chứa hàng tối đa của container.

3. Cuối cùng, điều chúng ta cần lưu ý nhất khi đóng hàng vào container là tuân theo những yêu cầu kỹ thuật đóng hàng vào container, bao gồm:

4. Phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container

Mục đích phân bố đều trọng lượng hàng trên mặt sàn container là để tránh trọng lượng tập kết ở một điểm hay một nơi làm cho mặt sàn và các dầm ngang tại nơi ấy phải chịu tải quá mức do đó có thể bị nứt gãy hoặc cong vênh.

Để tranh rủi ro nói trên cần phải hiểu biết xác thực, cụ thể tất hình hàng hóa và trọng lượng, có thể bao bì và đặc điễm lý hóa để quyết định cách phân bố hạp.

Phải giữ cho trung tâm container và hàng hóa không bị lệch, nếu không sẽ mất thăng bằng trong khi bốc dỗ vận chuyển có thể làm cho container bị trượt nghiêng, lật úp hoặc rơi xuống.

Khi hàng chuyên chở là cỗ máy hình dạng phức tạp khó xác định trung tâm thì nên làm giá đỡ phù hợp, có chèn đệm, chằng buộc để nhất mực vị trí.

Khi xếp nhiều loại hàng chung một container, phải xếp hàng năng bên dưới, hàng nhẹ bên trên và nếu cần phải đặt thêm tấm đệm lót và chằng buộc cẩn thận.

Xem thêm >>> xe nâng Container

CÔNG TY CỔ PHẦN SAMCOVINA

Cầu Bà Cua đường đai Phía Đông, Phường Phú Hữu quận 9, TPHCM (gần ngã ba Cát Lái)

Phòng kinh doanh: ĐT: 028 668 59 349